Thiết kế đồ họa đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Góp phần nâng cao bản sắc, diện mạo của một thương hiệu. Thường được sử dụng chú trọng để cung cấp thông tin, truyền tải thông điệp. Hoặc thuyết phục người xem thông qua sự kết hợp của hình ảnh, sắc thái, và hình thể.
Trong những năm qua, sự phát triển và đổi mới trong thế giới thiết kế đồ họa không ngừng diễn ra. Nếu bạn là một người quan tâm đến các xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất, thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Bài viết dưới đây sẽ trình bày top 10 xu hướng thiết kế đồ họa và phong cách sáng tác bắt đầu nổi lên trong năm 2022. Một số được dự đoán rằng sẽ tồn tại ít nhất là trong vài năm tới nữa.

Xu hướng thiết kế đồ họa 1 – Kết hợp 2D với 3D

Thiết kế 3D có xu hướng đi lên trong nhiều năm qua, và nó vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nó mang đến cho nhà thiết kế không gian sáng tạo vô tận nhờ cung cấp vô số chọn lựa.

Những tác phẩm phổ biến theo xu hướng này bao gồm đồ họa 3D thực tế cao. Xóa nhòa ranh giới giữa kỹ thuật số và vật lý đến kết hợp đồ họa 2D với cắt giấy (paper cutout).

2022 sẽ là năm giao thoa giữa 2D và 3D.
Xu hướng thiết kế đồ họa

Xu hướng thiết kế đồ họa 2 – Hoài niệm (thập niên 90)

Gần đây, nhiều phương tiện truyền thông như Cobra Kai & Stranger Things của Netflix khơi dậy hoài niệm về thập niên 80, mở ra kỷ nguyên của phong cách Vaporwave, màu neon, và chữ có chân Gothic. Năm 2022 khơi dậy hoài niệm về thập niên 90!

Như chúng ta đã thấy, thập niên 90 đánh dấu sự trở lại trong nhiều xu hướng trong danh sách này. Tuy nhiên, xu hướng hoài niệm phản ánh niềm khao khát quay ngược về quá khứ huy hoàng qua lăng kính màu hồng.

Chúng ta làm sống lại thập niên 90 thông qua những biểu tượng cảm xúc đơn giản, khung hình đơn sơ, hình học, hình minh họa sơ sài. Những khối màu tươi sáng, trẻ thơ vẫn là vua.

Trong dự án thiết kế tiếp theo, hãy khơi dậy hoài niệm về thập niên 90.

Xu hướng thiết kế đồ họa-1

Xu hướng thiết kế đồ họa 3 – Kiểu chữ xoắn

Xu hướng này liên quan đến điều “bất thường” phá vỡ trật tự – một chữ cái bị lộn ngược, font chữ nhỏ hay lớn hơn, hoặc lược bỏ hẳn.

Có thể sắp xếp chữ sao cho chúng tiết lộ thông điệp khác với phần còn lại. Xu hướng này là cách tuyệt vời để tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý của người xem vào khu vực cụ thể trong thiết kế.

Ngoài ra, bạn không đơn độc nếu đang nghĩ đến phần giới thiệu Trò chơi con mực (Squid Game).

Xu hướng thiết kế đồ họa-2

Xu hướng thiết kế đồ họa 4 – Thiết kế theo phong cách Ukiyo-e

Ukiyo-e là loại hình nghệ thuật phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 17 đến 19 tại Nhật Bản. Chúng miêu tả vẻ đẹp phụ nữ, diễn viên kịch kabuki, đô vật sumo, cảnh lấy từ truyện dân gian và lịch sử, cảnh du lịch, phong cảnh, và động thực vật. Thuật ngữ ukiyo-e trong tiếng Nhật có nghĩa là “những bức tranh về thế giới phù du.”

Các nhà thiết kế vector đã quen thuộc với đường viền đậm, màu phẳng. Và phối cảnh hạn chế trong loại hình nghệ thuật này. Trong thế giới sáng tạo ngày nay, các thiết kế tương tự được sử dụng để thêm góc cạnh cho cảnh vector phẳng.

Xu hướng thiết kế đồ họa 5 – Kẹo màu

Hiện nay, làm nổi bật giữa rừng nội dung online là một công việc. Do đó, các nhà thiết kế đồ họa bắt đầu tìm cách sử dụng màu sắc. Vậy này để thu hút sự chú ý của người xem trong lúc cuộn.

Trào lưu cảnh kẹo màu rực rỡ đang nổi lên như cồn trên Internet.

Gợi ý: Tạo chủ đề kẹo bông sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết áp dụng lý thuyết màu sắc vào sáng tác kỹ thuật số.

Xu hướng 6 – Sự trỗi dậy của phản thiết kế

Phản thiết kế (anti-design) là không tuân theo các nguyên tắc thiết kế truyền thống và tính thẩm mỹ.

Các giác quan của chúng ta bị thách thức bởi sự bất đối xứng, xung đột màu sắc. Cùng với  giao diện trần trụi, và họa tiết rối mắt trong xu hướng này. Phong cách này bị chỉ trích vì xấu xí. Tuy nhiên, đối với những người ủng hộ, nó dẫn đến dự án không mang vẻ đẹp chuẩn mực, truyền thống.

Những nhà phản thiết kế dự định phá vỡ mọi nguyên tắc trong năm 2022.

Xu hướng 7 – Nhân vật 3D

Fan của Nintendo 64 chắc hẳn rất hoan hỉ! Những nhân vật 3D được yêu thích xâm chiếm thế giới thiết kế đồ họa thêm một lần nữa. Với việc ứng dụng cho nhiều trang web, và phim hoạt hình.

Nhân vật có thể được thiết kế dưới dạng 2D, 3D, kẹo màu. Hoặc dưới dạng khác được đề cập trong bài viết này. Tất cả chúng ta đều có thể chạy theo xu hướng nhân vật 3D như trong ví dụ minh họa dưới đây.

Xu hướng 8 – Mô hình tham số

Mô hình tham số (parametric pattern) bao gồm các cấu trúc hình học có đường nét biến đổi theo vị trí tương đối. Phong cách lấy cảm hứng từ đồ thị phương trình tham số.

Là một phần của các thiết kế năm 2022, mô hình tham số thể hiện sự phức tạp của đối tượng mà chúng đại diện.

Ngành thiết kế đồ họa chủ yếu dựa vào các mô hình. Các thành phần trang trí góp phần tăng thêm sức hấp dẫn thị giác cho background. Đồng thời phá vỡ các màu thuần (solid color). Với hình học tham số, trong năm 2022, các nhà thiết kế sẽ đặt mô hình phía trước và chính giữa.

 

Xu hướng 9 – Thiết kế 3D

Với sự kết hợp của các mảng sáng (highlight) đa chiều. Thiết kế 3D rõ ràng là công nghệ tương lai. Ngay cả trong ảnh tĩnh, những mảng sáng này cũng tạo ấn tượng về chuyển động. Các nhà thiết kế chuyển động 3D đặc biệt yêu thích xu hướng này vì những thiết kế đầy mê hoặc này.

Xu hướng 3D gần đây đã xuất hiện trong những lĩnh vực khác của cuộc sống. Chẳng hạn như thời trang (còn nhớ giày nhựa jelly và túi xách 3D xuyên thấu của thập niên 90 chứ?), văn phòng phẩm,… Do đó, không có gì ngạc nhiên khi xu hướng này lan sang cả lĩnh vực web và hoạt hình. Ứng dụng và logo cũng không ngoại lệ.

 

Xu hướng 10 – Thiết kế bong bóng “trung học” cực chất

Tác phẩm của nhà thiết kế đồ họa sẽ không trọn vẹn nếu thiếu thú vị. Vì hình tròn không có góc, chúng truyền tải sự tích cực, thân thiện, vui vẻ. Do chúng ta có thể sử dụng sự tích cực trong cuộc sống. Thiết kế kiểu chữ và đồ họa tròn sẽ trở thành xu hướng phổ biến cho năm 2022.

Xu hướng 2022 được cường điệu bằng hình thể kéo dài và màu sắc ảo giác thay cho font chữ. Có thể thấy ở các hình bong bóng điển hình trong tác phẩm thiếu nhi. Kết quả là thiết kế “bơm phồng” mang lại cảm giác trưởng thành. Trong khi đó, vẫn giữ được nét thú vị, trẻ thơ.