Cùng Graphic World khám phá cách mà bộ phim Inside Out đan lồng các màu sắc vào trong từng nhân vật nhé!
Màu sắc mà thị giác nhận thức là thứ giúp chúng ta có thể kể chúng qua các câu chuyện. Giúp khơi gợi được cảm giác, cảm xúc và và cách diễn đạt trong nhiều năm nay.
Phụ thuộc vào văn hóa sử dụng, ý nghĩa của màu sắc có thể khác nhau. Như trong trường hợp màu đỏ được kết với sự thuần khiết và sự gợi cảm. Cùng với cả sự chết chóc ở Ấn Độ và các vùng của Châu Phi.
Việc thấu hiểu và nắm vững được cách tốt nhất khi sử dụng màu sắc là nền tảng thiết yếu. Trong những việc như sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và hình minh họa. Đặc biệt khi thiết kế các nhân vật mang trong mình cảm xúc, đặc điểm, tích cách, hành vi và bối cảnh lịch sử mà chúng truyền đạt. Cách mà bộ phim xây dựng và chọn màu sắc cho một nhân vật sẽ quyết định được định hướng suy nghĩ của khán giả.
Trong cuốn sách The Psychology of Colors (Tâm Lý Học về màu sắc), chuyên gia và nhà xã hội học Eva Heller cho rằng nhận thức của chúng ta về sự thay đổi màu sắc theo ngữ cảnh. Tuy chúng cũng có thể liên kết với những trải nghiệm đa chiều trong cả ngôn ngữ và suy nghĩ.
Để chọn màu sắc cho nhân vật của mình, họa sĩ minh họa, nhà thiết kế, và họa sĩ thiết kế kiểu chữ Caio Martins (@caiofmartins) chia sẻ lời khuyên của anh ấy về cách làm phong phú ý nghĩa của các nhân vật của bạn thông qua các ví dụ từ Inside Out.
MÀU XANH DƯƠNG: BUỒN BÃ
Nỗi buồn được thể hiện bởi màu xanh dương. Được coi rằng là lựa chọn an toàn nhất trên đa số nền văn hóa. Mặc dù màu xanh thường được gắn với những điều tích cực, nhưng nó lại đại diện cho sự buồn bã và bi quan trong Inside Out.
Màu xanh dương cũng truyền tải những cảm giác và liên tưởng như: Sự thật, sự tin tưởng, sự thanh thản, sự thông tinh, công nghệ, sự cô đơn, tính thụ động, ước mơ, yên bình, nội tâm và tình mẫu tử.
MÀU ĐỎ: NÓNG GIẬN
Cơn thịnh nộ được thể hiện bằng một trong những màu sắc mãnh liệt nhất trên độ phổ màu. Liên quan đến cảm giác tức giận, lo lắng, dữ dội, đau đớn, sức mạnh và sự hung hăng.
Tuy nhiên, màu đỏ cũng được gắn kết với tình yêu, đam mê, ấm áp, cảm xúc, nguy hiểm, sang trọng, khiêu gợi, quyến rũ, quyền lực, công lí, năng động, lãnh đạo, năng lượng và chủ động.
MÀU XANH LÁ: CHẢNH CHỌE
Trong Inside Out, nhân vật và cảm xúc gắn liền với màu xanh lá là sự ghê tởm. Nó cũng là phê bình và cũng là sự chân thành. Màu xanh lá cây là màu mà chúng ta thường thấy trong tự nhiên. Do rất liên quan đến cuộc sống trong các thành phần rau củ. Ngoài ra, xanh lá thường được tìm thấy trong các trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe.
Còn có các giá trị khác liên quan đến màu xanh lá cây là: Bình tĩnh, hy vọng, sợ hãi, e ngại, phục tùng, tin tưởng, ngưỡng mộ, chấp nhận, ngạc nhiên, phân tâm, giàu có, thiếu kinh nghiệm và ghen tị.
MÀU TÍM: NỖI SỢ
Nỗi sợ, được thể hiện bởi màu tím. Là sự dung hòa giữa màu xanh với đỏ và mang đặc tính của cả hai. Những khái niệm thậm chí có thể xung đột: Quyền lực và sự thờ ơ, dũng cảm và sợ hãi. Màu tím cũng là biểu tượng của lòng mộ đạo và đức tin, danh dự và sự cao quý.
Các liên tưởng phổ biến khác là: Hoàng gia, giàu có, tâm linh, sám hối và phiền muộn.
MÀU VÀNG: NIỀM VUI
Một trong những màu sắc rực rỡ nhất trong độ phổ màu. Màu vàng thường được sử dụng trên các biển báo giao thông vì thu hút sự chú ý. Nó cũng thường được sử dụng để thể hiện hạnh phúc, vui vẻ, lạc quan, thoải mái, hy vọng, quan tâm, hèn nhát và ấm áp. (Xét cho cùng, đó là màu của mặt trời).
Nếu lý thuyết màu sắc có làm bạn quan tâm? Bạn có thể sử dụng trang Adobe Color để tự động tạo bảng màu hài hòa.
Nguồn: Domestika.org