Các nhà sáng tạo bật mí cách họ ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật. Xây dựng ý tưởng. Tạo nguyên mẫu. Và còn nhiều nữa.

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
Hình ảnh này được Krow Group tạo bằng Midjourney. Nó được dùng làm tài liệu tham khảo phong cách nhiếp ảnh cho một chiến dịch truyền thông.

Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào để ứng dụng Ai vào thiết kế nghệ thuật? AI không chỉ được ứng dụng cho sáng tạo nghệ thuật. Nhiều nhà sáng tạo còn sử dụng AI vào mục đích hỗ trợ quy trình sáng tạo theo nhiều cách khác nhau. Trong bài viết này, Graphicworld trò chuyện với một số họa sĩ, nhà thiết kế chuyên nghiệp. Những người đang hàng ngày, hàng giờ ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật. Đồng thời chỉ ra những tiềm năng và hạn chế khi ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật.

Tuy nhiên, bạn có thể có ác cảm với AI, và chỉ muốn nó biến mất. Vâng, thành thật mà nói, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. AI vẫn hiện hữu, và nó sẽ tồn tại mãi mãi.

Đơn cử một vài ví dụ…. ChatGPT vượt mốc 1 tỷ người dùng vào tháng 3/2023. Một ca khúc hit bị xóa khỏi nền tảng phát trực tuyến do sử dụng AI để giả giọng của Drake và The Weeknd. Giới trẻ khắp nơi trên thế giới phát cuồng với công cụ AI mới của Snapchat. Google, Microsoft và nhiều công ty khác tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm và phần mềm. Ngay cả Adobe cũng nhập cuộc, trình làng nền tảng nghệ thuật AI của riêng mình, Firefly.

Các nhà sáng tạo đã ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật như thế nào? Và cách ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật

Công nghệ AI mở ra vô vàn khả năng sáng tạo. Nhưng nó cũng đe dọa sinh kế nhiều nhà sáng tạo. Hiện tại, ngay cả trình tạo hình ảnh AI tốt nhất vẫn còn nhiều hạn chế. Thể hiện qua những tác phẩm AI dị thường. Tuy nhiên, công nghệ được cải tiến không ngừng nghỉ. Đến một lúc nào đó, chúng ta không phân biệt được tác phẩm do AI hay con người tạo ra. Và điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ăn việc làm của nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, và họa sĩ minh họa.

Tuy nhiên, đó chỉ là một vế của phương trình. Cũng như bao đột phá công nghệ khác, Ai có khả năng cắt giảm phần việc nhàm chán. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và rảnh tay để tập trung vào sáng tạo. Trên thực tế, nhiều người đã ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật.

Trong bài viết này, Graphicworld trò chuyện với một số người trong số họ. Đồng thời khám phá 7 cách ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật.

7 cách ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật

01. Giảm bớt công việc hành chính

Ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật. AI có khả năng làm được nhiều việc như vẽ tranh, viết bài, làm giả ảnh chụp. Nhưng hiện tại, nó đang tạo ra sự khác biệt đáng kể trong lĩnh vực ít hấp dẫn như tự động hóa email, chuẩn bị biên bản hội nghị qua Zoom.

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
Rev là công cụ quay video, ghi âm tuyệt vời cho các cuộc họp trực tiếp.

“AI cho phép nhà sáng tạo làm việc thông minh hơn, chứ không phải chăm chỉ hơn,” Amy Ramage, nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo tại Célibataire, cho biết. Ví dụ, chúng ta sử dụng ứng dụng AI vào công việc như ghi chép cuộc họp, sự kiện. Đây là công việc không đòi hỏi nhiều về kỹ năng, không mấy thú vị. Tuy nhiên, làm vậy sẽ cho nhà sáng tạo rảnh tay để làm những việc thú vị. Thiết kế, phát triển chiến lược. Những công cụ hỗ trợ ghi chép phổ biến là Rev và Otter.ai.

2. Nhen lửa sáng tạo

Trình tạo hình ảnh AI chưa đủ sức cho ra đời tác phẩm hoàn thiện. Nhưng ê-kíp tại công ty quảng cáo thấy chúng hữu ích trong giai đoạn đầu của quy trình thiết kế. Amy cho biết, “Hiện tại, nhóm chúng tôi đang tạo hình ảnh thử nghiệm bằng Wedia.ai. Và mong muốn áp dụng nó rộng rãi hơn.”

 “Chúng tôi phải có ý tưởng sáng tạo liên tục. Vì vậy, mọi người đều “bí” ý tưởng tại một thời điểm nào đó,” cô cho biết. “AI thực sự là ‘cứu cánh’ đối với chúng tôi. Nhờ nó có khả năng tạo nội dung và nhen lửa sáng tạo. Nhờ AI khơi thông dòng chảy sáng tạo không phải là điều xấu. Ngược lại, tôi nghĩ nó giúp các nhà thiết kế làm tốt hơn công việc của mình.”

Kieran Ainsworth, nhà sáng tạo nội dung tại công ty truyền thông sáng tạo Krow Group, cho biết họ đã áp dụng cách tiếp cận tương tự. “Midjourney thật tuyệt vời khi được sử dụng trong giai đoạn lên ý tưởng. Nó thực sự hữu ích khi tìm kiếm hình ảnh tham khảo. Nếu chúng không có trên Getty hoặc Shutterstock, bạn tạo hình ảnh của riêng mình. Và bán ý tưởng cho khách hàng.”

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
Hình ảnh này được Krow Group tạo bằng Midjourney trong giai đoạn đầu phát triển nhân vật cho một bộ phim ngắn.

3. Giới hạn các lựa chọn một cách có chủ ý

Nghệ thuật AI khá đơn sơ, nhưng đó chính là điều mà David Clancy-Smith, giám đốc thiết kế tại công ty quảng cáo Free The Birds, đang hướng tới. “Trái với kỳ vọng, khả năng cung cấp điểm xuất phát của AI thực sự thúc đẩy sự sáng tạo,” ông chỉ rõ.

“Bằng cách thách thức các chuẩn mực và thúc đẩy tư duy phản biện, AI đóng vai trò là chất xúc tác cho những ý tưởng khác biệt. Các nhà thiết kế bứt phá khỏi khuôn mẫu truyền thống. Thể hiện khái niệm quen thuộc dưới góc nhìn mới lạ. Sự tương tác giữa cái cũ và cái mới dẫn đến những giải pháp mới mẻ, hấp dẫn. Kết hợp giữa gợi ý của AI với trực giác sáng tạo của con người.”

4. Thử nghiệm

Theo Dan Bacon, giám đốc điều hành sáng tạo tại 20ten, AI là phương cách hữu hiệu để thử nghiệm các phương pháp tiếp cận trực quan khác nhau. “Trong quá trình phát triển nghệ thuật cho ngành game và điện ảnh, chúng tôi thử nghiệm nhanh bảng màu, góc độ, hoặc ánh sáng để xem mọi thứ có ăn nhập với nhau hay không trước khi đưa ra phản hồi cuối cùng,” ông giải thích. “Nó gần như đã trở thành công cụ tìm kiếm trực quan. Giúp chúng tôi phác thảo ý tưởng trước khi chụp kết quả cuối cùng.”

“AI cũng mang đến cho chúng tôi sự linh hoạt trong lĩnh vực kỹ thuật số.”

“AI cũng mang đến cho chúng tôi sự linh hoạt trong lĩnh vực kỹ thuật số,” ông nói thêm. “Có thể nó vẫn chưa ở vị trí xuất phát, nhưng với tư cách là công cụ thử nghiệm, nó nhanh chóng trở thành cái gì đó rất thú vị. Và là một phần trong bộ công cụ của studio, giống như Photoshop, After Effects và Cinema 4D.”

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
Công cụ AI Midjourney dường như là sự lựa chọn của các nhà sáng tạo hiện nay.

Mark Vatsel, giám đốc điều hành sáng tạo tại UNIT9, kể câu chuyện tương tự. “AI giúp chúng tôi tạo hình ảnh mãn nhãn, giàu cảm xúc, phù hợp với bản brief. Nhờ đó, giảm đáng kể việc ‘thử và sai’ vốn mất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế,” ông giải thích. “Nhờ công nghệ, chúng tôi có thể đánh giá ngay lập tức tính khả thi của giải pháp.”

“Midjourney v5 đã cách mạng hóa quy trình sáng tạo của chúng tôi bằng cách đóng vai trò là đối tác động não hiệu quả. Cho phép chúng tôi tạo ra và tinh chỉnh các ý tưởng với tốc độ nhanh hơn”, ông nói thêm. “Toàn bộ nhóm thiết kế của chúng tôi hiện đã được kết nối với Midjourney v5. Và chúng tôi nhận thấy nhiều thử nghiệm và ý tưởng hơn trên toàn bộ hệ thống. Một nhà thiết kế thậm chí còn sử dụng kết hợp ChatGPT với nó để tạo lời nhắc hiệu quả hơn, và có được kết quả tốt hơn.

5. Tạo văn bản

Nói về ứng dụng ChatGPT trên iOS, thiết kế thường gắn liền với hình và chữ. Ví dụ, nó hữu ích khi bạn thiết kế website. Vì vậy, nhiều nhà thiết kế thấy rằng văn bản do AI tạo ra là ngôi nhà trung chuyển trong giai đoạn tạo mẫu.

Ngay cả nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp cũng sử dụng AI. Cũng giống như nghệ thuật AI, nó không cung cấp thành phẩm, mà chỉ cho bạn điểm xuất phát. Kieran là một trong số đó. “Là nhà sáng tạo nội dung, tôi sẽ không nói dối – AI khiến tôi sợ theo kiểu ‘gà tây bỏ phiếu ủng hộ Giáng sinh’,” anh thừa nhận. “Nhưng sau khi dùng thử một vài công cụ, tôi thấy chúng hữu ích cho giai đoạn lên ý tưởng ban đầu.”

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác (Creative Bloq ra mắt vào năm 2012, chứ không phải 2009 như gợi ý trên màn hình này.) Tuy nhiên, nó vẫn hữu ích cho định hình ý tưởng sáng tạo.

Trong một dự án, anh đã sử dụng ChatGPT để giúp xây dựng kịch bản về một nhân vật nổi tiếng. “Không phải để viết kịch bản thực tế: Tôi đã làm điều đó. Nhưng ChatGPT có khả năng viết lại lời của bạn, đóng vai trò là giọng điệu của người khác. Thú thật, kết quả thường tệ đến mức gây sốc – nhưng bạn sẽ có được những câu chữ đắt giá giúp xây dựng kịch bản của riêng mình. Ngoài ra, ChatGPT còn giúp khơi thông dòng chảy sáng tạo khi tôi “bí” ý tưởng vào chiều thứ sáu qua.”

6. Hỗ trợ pitching

Vào năm 2023, tất cả chúng tôi đều chịu áp lực nặng nề khi phải pitching và triển khai ý tưởng nhanh hơn bao giờ hết. Và đó cũng là lý do khiến AI trở thành “cứu cánh.”

“Trong thế giới thiết kế nghệ thuật, AI giúp giảm bớt áp lực về thời gian pitching,” Dan nói. “Hơn nữa, nó còn cho nhóm chúng tôi sự tự do thử nghiệm điều gì đó hơi khác thường, có thể điên rồ hoặc thiên tài, và nhờ đó, chúng tôi pitching thành công. Bằng cách này, nó mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội và sự tự do sáng tạo hơn.”

Điều này đồng nghĩa với việc bạn không mất nhiều thời gian để tạo từ ngữ trực quan hoặc ý tưởng hoàn hảo trước khi quyết định có nên dùng nó hay không.

“Chúng tôi nhanh chóng xác định xem ý tưởng có giá trị hay không, rồi tự tin triển khai cho đến khi đạt kết quả như mong muốn,” Dan cho biết, “Khả năng kiểm tra và triển khai thực sự rất mạnh mẽ, song vẫn cần bộ óc sáng tạo để tiết chế nó trước khi bạn lạc vào mê cung.”

7. Bắt chước chính mình

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
Holly Herndon đã đã ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật. Cô sử dụng nó để sáng tác nhạc theo cách sáng tạo.

Người ta đã nói nhiều về việc sử dụng AI để bắt chước phong cách của nghệ sĩ hay nhạc sĩ khác. Nhưng ít ai biết rằng nghệ sĩ cũng sử dụng AI để bắt chước chính mình.

“Nghệ thuật luôn dựa vào công nghệ để cho ra những thể loại định hình thời đại.”

Và điều đó không làm Helen Bellringer, phó giám đốc sáng tạo tại Imagination, ngạc nhiên. “Nghệ thuật luôn dựa vào công nghệ để cho ra những thể loại định hình thời đại,” bà cho biết. “Giống như đàn guitar điện khai sinh ra thể loại nhạc Rock and Roll, đàn synthesiser khai sinh ra âm nhạc điện tử vào thập niên 80, AI khai sinh ra các loại hình nghệ thuật mới vào những năm 2020. Những tiến bộ công nghệ thường vấp phải sự hoài nghi, nhưng những bước phát triển gần đây của AI không phải là điều đáng sợ đối với nghệ sĩ.”

AI có lúc được nghệ sĩ sử dụng như một công cụ, bà chỉ rõ. “Ví dụ, nghệ sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ Herndon xây dựng và đào tạo mô hình AI dựa trên âm nhạc, giọng hát của chính mình, và cho ra giọng hát độc đáo, mới mẻ. Cô đặt tên nó là SPAWN, và nó đứng sau một trong những album nổi tiếng của cô, Proto. Bằng cách lồng ghép âm nhạc do AI tạo ra vào âm nhạc của mình, cô tạo ra phiên bản nghệ thuật mang đậm bản sắc riêng, hoàn toàn mới mẻ.

Tuy nhiên, phương pháp này không phải không có hạn chế. “Để đào tạo mô hình AI dựa trên phong cách âm nhạc hay hình ảnh, bạn cần có bằng cấp về khoa học máy tính, cùng phần mềm và công nghệ phù hợp, hoặc đủ kinh phí để thuê người có kỹ năng chuyên môn,” bà giải thích. “Hy vọng một ngày nào đó, chúng ta sẽ thấy những tiến bộ trong lĩnh vực AI phá vỡ rào cản gia nhập, đưa AI đến với tất cả mọi người.”

Những hạn chế của việc ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật

ứng dụng ai vào thiết kế nghệ thuật
AI sở hữu những khả năng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, ứng dụng AI vào thiết kế nghệ thuật vẫn còn khá hạn chế.

Trong khi các nghệ sĩ và nhà thiết kế tìm kiếm công dụng của AI, chúng tôi không muốn tạo ấn tượng rằng mọi thứ đều màu hồng. Hiện tại, những hạn chế của AI vẫn còn khá lớn. Ví dụ, nó có vẻ chưa thực sự tốt về mặt sắp chữ. Và đó là sự thật, Dan cho biết.

“Sắp chữ, phá vỡ quy tắc xuất phát từ tinh thần ‘vô chính phủ’ của thử nghiệm và bản năng,” ông nói. “Đây là điều mà AI phải vật lộn. Các quy tắc đều có thể học được, và sắp chữ gắn liền với các quy tắc. Chúng ta được dạy các quy tắc trong quá trình học thiết kế. Kiểu chữ đẹp phá vỡ các quy tắc theo hướng cải thiện hoặc đưa ra tuyên bố. AI làm thế nào hiểu được tại sao ‘phá vỡ quy tắc’ này thành công, ‘phá vỡ quy tắc’ kia xấu tệ?”

“Thật vậy, có rất nhiều nhiệm vụ thiết kế mà AI không thể nào làm tốt. “AI không có sức mạnh của bản năng.”

“Thật vậy, có rất nhiều nhiệm vụ thiết kế mà AI không thể nào làm tốt. “AI không có sức mạnh của bản năng,” Dan lý luận. “Thiết kế và sáng tạo là lĩnh vực mang tính chủ quan, và đó là điều khiến nó vừa đáng sợ vừa thú vị. Có những chiến dịch, những tác phẩm nghệ thuật, những khái niệm quá xuất sắc đến mức không ai lý giải được. Điều tốt nhất chúng ta có thể nói là ai đó ở đâu đó ‘cảm nhận nó.’ Thế giới sáng tạo và tiếp thị của chúng ta trở nên phong phú hơn nhờ kết quả đó.”

Tuy nhiên, ông vẫn tin AI có những công dụng của nó. “Nó học hỏi, vay mượn, kết hợp các xu hương và phong cách mà nó thu thập được từ khắp mọi nơi. Do đó, nó có thể mang đến cho bạn một vài kết quả bất ngờ,” ông lưu ý. “Nhưng chúng vẫn chỉ là các thử nghiệm. Bản năng cảm xúc thường không thể giải thích được. Do đó, AI không thể học được. Tôi nghĩ chúng ta cần khai thác cả hai khi tiến về phía trước.”

Nguồn: creativebloq

Tham khảo một số sản phẩm công nghệ tại Graphicworld.