Từ chất lượng âm thanh đến thời lượng pin. Có nhiều yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định mua tai nghe không dây.

tai nghe không dây

Thị trường tai nghe không dây đã bùng nổ kể từ khi Apple khai tử jack tai nghe trên iPhone 7 vào năm 2016. Điều này khiến các nhà sản xuất điện thoại như Google và Samsung làm theo.

Tai nghe là vật dụng quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày. Tất cả chúng ta đều sử dụng nó bất kể đang tập gym hay làm việc tại nhà. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tìm hiểu xem tai nghe nào tai nghe nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này, sau đây, Graphicworld xin trình bày những điều bạn cần biết trước khi mua tai nghe không dây.

Khả năng truy cập các điều khiển và cách ghép nối tai nghe với thiết bị khác

Với tai nghe có dây, điều khiển thường nằm bên trong các nút vật lý dọc theo dây. Tuy nhiên, tai nghe không dây không có tùy chọn này. Vì vậy, các điều khiển cơ bản thường nằm trên tai nghe. Điều khiển có thể dưới dạng nút bấm thông thường. Số khác điều khiển bằng cảm ứng hoặc giọng nói.

Bố cục nút bấm đối khi được xác định bởi kiểu dáng hơn là chức năng. Tuy nhiên, vẫn cần tính đến khả năng truy cập các điều khiển. Ví dụ, nếu các điều khiển trên tai nghe quá khó tìm khi đang vội, nó có lẽ không phù hợp với người tập gym muốn chuyển nhanh sang bài hát tiếp theo trong danh sách phát.

Cách ghép nối tai nghe với thiết bị khác cũng là yếu tố cần cân nhắc. Hầu hết tai nghe không dây đều dựa vào công nghệ Bluetooth để ghép nối với điện thoại hoặc loa ngoài. Tuy nhiên, có một số sử dụng chức năng NFC cho phép ghép nối nhanh hơn.

Thời lượng pin ít nhất 3 giờ là lý tưởng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày

Thời lượng pin bao lâu, và có dễ sạc hay không là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi mua tai nghe không dây. Phần lớn tai nghe không dây có thời lượng pin vài giờ khi sạc đầy – đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Nếu bạn biết mình sẽ cần sử dụng tai nghe cả ngày, thì đừng bỏ qua yếu tố này khi xem xét các loại tai nghe khác nhau.

Tai nghe không dây thực thụ thường có hộp sạc riêng đi kèm. Chúng giúp giữ cho tai nghe luôn đầy pin suốt cả ngày. Tai nghe không dây không kết nối trực tiếp với nguồn điện. Do đó, cần phải sạc pin mới sử dụng được. Đây là lý do tại sao thời lượng pin là một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Xem xét chất lượng âm thanh của tai nghe ở các mức giá và thương hiệu khác nhau

Hãy dành thời gian cân nhắc chất lượng âm thanh trước khi xuống tiền mua tai nghe không dây. Chất lượng âm thanh tai nghe Bluetooth phụ thuộc vào việc chúng sử dụng codec âm thanh nào. Codec là phần mềm xác định cách truyền dẫn qua Bluetooth từ nguồn như smartphone đến tai nghe. Nó chịu trách nhiệm mã hóa/giải mã dữ liệu âm thanh kỹ thuật số ở định dạng cụ thể. Máy nghe nhạc và tai nghe cần hỗ trợ codec này.

Các phiên bản Bluetooth đầu tiên không dành cho truyền dẫn âm thanh chất lượng cao. Tức âm thanh nén. Ngày nay, nhiều tai nghe không dây được trang bị công nghệ aptX. Đây là công nghệ giúp bạn bảo toàn chất lượng âm thanh. Nó nén và giải nén âm thanh truyền dẫn qua Bluetooth từ nguồn đến thiết bị nhận mà không làm suy giảm chất lượng âm thanh.

Thử tìm hiểu xem tai nghe không dây ưa thích của bạn hỗ trợ codec nào. Ví dụ, hầu hết thiết bị Android ra mắt trong vài năm trở lại đây đều hỗ trợ aptX. Và phần lớn codec âm thanh Bluetooth khác. Ngược lại, Apple không hỗ trợ codec này trên iPhone và iPad. Thay vào đó, thiết bị Apple chỉ hỗ trợ SPC và AAC – phiên bản nâng cao của SBC.

Tai nghe không dây cần tiện lợi, thoải mái

Hình thức và kích thước là hai yếu tố cần quan tâm khi đầu tư tai nghe không dây. Bạn cần xem xét các tính chất vật lý của tai nghe, cùng những tính chất khác. Bởi suy cho cùng, bạn sử dụng chúng hàng ngày. Vì vậy, chúng cần tiện lợi, thoải mái.

tai nghe không dây

Tai nghe không dây có 3 loại: choàng đầu, chụp tai, và nhét tai. Loại choàng đầu và chụp tai có ngoại hình và chức năng giống như “người anh em” có dây. Tai nghe chụp tai tuy nằm trên vành tai, nhưng không ôm trọn tai. Trong khi đó, tai nghe choàng đầu ôm trọn tai. Tai nghe choàng đầu tuy cồng kềnh, kém thoải mái, nhưng cho chất lượng âm thanh vượt trội.

Tuy nhiên, tai nghe nhét tai lại khá tương phản. Chúng là loại tai nghe phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi với nút tai nghe nhỏ gọn, được nhét vào ống tai. Tạo thành vùng đệm “cắt đứt” với thế giới bên ngoài bằng cách loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Thời lượng pin tuy ngắn, nhưng hộp sạc đi kèm giúp tối đa hóa thời gian chơi của bạn.

tai nghe không dây

Bạn cần nắm rõ điểm khác biệt giữa các loại tai nghe tiêu chuẩn khi mua tai nghe không dây.

Tai nghe chất lượng luôn đi kèm với mức giá cao hơn

Giống như bao hàng hóa khác, giá bán tai nghe không dây có thể là yếu tố quyết định sau cùng. So với loại có dây, tai nghe không dây có mức giá cao hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn phải vét sạch hầu bao để tậu cho mình cặp tai nghe xịn sò. Tai nghe thương hiệu cao cấp sẽ có mức giá cao tương xứng. Tất cả phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm tai nghe chuyên dụng cho một dự án âm nhạc, bạn có thể cân nhắc mua tai nghe không dây có tính năng tiên tiến với mức giá đắt hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều tai nghe giá rẻ, chất lượng với tính năng đa dạng. Giúp bạn bảo toàn chất lượng âm thanh. Điều quan trọng là phải dành thời gian cân nhắc xem các tính năng của chúng có đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn hay không.

Nguồn: mymemory

Tham khảo một số mẫu tai nghe không dây

TAI NGHE BLUETOOTH ONIKUMA T305 – SẠC NHANH & HIỂN THỊ PIN THÔNG MINH ONIKUMA B3 – TAI NGHE BLUETOOTH ONIKUMA B5 RGB – Tai Nghe Chơi Game Không Dây Bluetooth Tai Mèo Đầy Sức Hút TAI NGHE KHÔNG DÂY ONIKUMA B90 RGB CÓ TAI MÈO (BLUETOOTH 5.0 WIRELESS)