Tổng quan về bảng vẽ tốt nhất dành cho PC

Lựa chọn bảng vẽ tốt nhất dành cho PC cũng phức tạp như lựa chọn nét vẽ hoàn hảo cho một kiệt tác. Trong bài viết này, Graphicworld sẽ so sánh, đối chiếu một số bảng vẽ hàng đầu. Mỗi bảng vẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể. Từ bình dân đến cao cấp, bài viết sẽ giúp bạn định hướng giữa “rừng” công cụ vẽ kỹ thuật số.

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Ngoài ra, bài viết còn hướng dẫn bạn chọn bảng vẽ tốt nhất dành cho newbie và dân chuyên nghiệp.

Có nên mua bảng vẽ cho PC hay không?

Bảng vẽ mang lại kết quả mỹ mãn, trải nghiệm vẽ thoải mái hơn so với dùng chuột. Bút stylus tạo cảm giác như cầm cọ vẽ thực sự. Chúng cho nét vẽ dày mảnh khác nhau tùy theo độ nghiêng hoặc lực nhấn bút.

Bảng vẽ tương thích với nhiều phần mềm như Photoshop, Illustrator, và Sketchbook. Điều này có nghĩa bạn có thể sử dụng bảng vẽ với phần mềm quen thuộc.

Bảng vẽ tiện dụng hơn so với chuột khi sử dụng trong thời gian dài.

Bạn có cần bảng vẽ màn hình hay không?

Việc bạn có cần bảng vẽ màn hình hay không phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân. Chúng thường đắt tiền, nhưng thường mang tính chuyên nghiệp hơn.

Nếu bạn là newbie, Graphicworld sẽ khuyên bạn nên khởi đầu với bảng vẽ đồ họa. Chúng dễ học, dễ mang theo, và có giá rẻ hơn. Khi nhu cầu tăng lên, bạn chuyển sang bảng vẽ màn hình.

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Làm thế nào để chọn bảng vẽ tốt nhất dành cho PC?                    

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi chọn bảng vẽ tốt nhất dành cho PC:

1. Khả năng tương thích

Trước tiên, bạn cần kiểm tra xem bảng vẽ có tương thích với phiên bản hệ điều hành của máy tính hay không.

2. Nhu cầu

Bạn cần bảng vẽ cho nhu cầu công việc hay giải trí. Nếu chỉ vẽ cho vui, không yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp, bạn mua bảng vẽ có hiệu suất trung bình là đủ.

3. Túi tiền

Giá bảng vẽ thường dao động từ 50 đến 500 USD tùy theo model, thương hiệu, chức năng, và hiệu suất. Thu hẹp các lựa chọn dựa trên túi tiền trong tay.

4. Vùng hoạt động

Vùng hoạt động rộng rãi là lựa chọn phù hợp nếu bạn thường xuyên vẽ chi tiết. Ngoài ra, nó cũng ngăn ngừa nhức mỏi mắt. Bạn lựa chọn tùy theo không gian làm việc hoặc sở thích cá nhân khi không yêu cầu quá cao về tính chuyên nghiệp.

5. Độ nhạy lực nhấn

Độ nhạy lực nhấn là tính năng cho phép bạn đi nét dày mảnh khác nhau tùy theo lực nhấn bút. Phần lớn bảng vẽ hỗ trợ từ 2048 đến 8192 mức lực nhấn, đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng.

Nhưng nếu muốn vẽ với độ chính xác cao, bạn cần bảng vẽ có độ nhạy lực nhấn cao hơn. XPPen Artist Pro 16 (Gen 2) là bảng vẽ đầu tiên trên thế giới sở hữu 16384 mức lực nhấn. Nó chắc chắn đáp ứng yêu cầu về độ chính xác cao của bạn.

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

6. Độ chính xác

Độ chính xác càng cao, bảng vẽ càng xác định chính xác vị trí của đầu bút. Và cho nét vẽ chính xác hơn.

7. Cảm ứng nghiêng

Hỗ trợ cảm ứng nghiêng cho phép bạn thay đổi độ nghiêng của bút stylus để tạo những hiệu ứng khác nhau. Hữu ích cho đổ bóng và hòa trộn.

8. Độ phân giải

Độ phân giải càng cao, bảng vẽ càng ghi nhận chi tiết chuyển động của đầu bút. Và cho đường nét mượt mà, uyển chuyển hơn.

9. Tương thích phần mềm

Kiểm tra xem bảng vẽ có tương thích với phần mềm vẽ quen thuộc như Photoshop, Illustrator,… hay không.

10. Thương hiệu và bài đánh giá

Bạn tìm bài đánh giá các thương hiệu bảng vẽ qua trình duyệt web hoặc trang mạng xã hội. So sánh dịch vụ khách hàng của những thương hiệu này.

XPPen là thương hiệu bảng vẽ và phụ kiện kỹ thuật số được cả newbie lẫn dân chuyên nghiệp tin dùng.

Top 6 bảng vẽ tốt nhất dành cho PC

Nếu bạn là newbie, không yêu cầu cao về độ chính xác, Graphicworld sẽ khuyên bạn nên khởi đầu với bảng vẽ đồ họa. Lý do là vì chúng dễ mang theo, có giá rẻ hơn. Kế đến, Graphicworld sẽ giới thiệu 6 bảng vẽ tốt nhất dành cho PC. Và hy vọng chúng sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của bạn.

1. XPPen Deco 01 V2

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Bảng vẽ đồ họa Deco 01 V2 sở hữu vùng hoạt động 10 x 6.25 inch. Với độ dày chỉ 8 mm, nó gọn nhẹ đến mức dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi!

Bút stylus hỗ trợ cảm ứng nghiêng lên đến 60o, cho nét vẽ mượt mà, tự nhiên hơn. Bút stylus không dùng pin, không cần sạc điện. Nhờ sở hữu 8192 mức lực nhấn, cùng đầy đủ cọ vẽ, nó cho phép chỉnh sửa, điều hướng, sáng tạo một cách thông minh.

Điều quan trọng nhất là nó chỉ có giá 2.400.000 VND. Đây là bảng vẽ tiết kiệm chi phí.

2. XPPen Deco MW

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Deco MW được trang bị bút stylus tích hợp chip X3 với 8192 mức lực nhấn. Hỗ trợ cảm ứng nghiêng lên tới 60o, cho bạn cảm giác như vẽ bằng giấy bút truyền thống. Và với chip Bluetooth v5.0, bạn thỏa sức sáng tạo mà không bị giới hạn bởi cáp kết nối.

Viên pin lithium dung lượng lớn (1000mAh/3.7V) cho thời gian sử dụng hơn 10 giờ. 8 phím tắt có thể tùy chỉnh mà không cần bàn phím máy tính.

3. XPPen Star G960S Plus

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Với vùng hoạt động 9 x 6 inch, XPPen Star G960S Plus mang đến cho bạn nhiều không gian hơn để sáng tạo. Bút stylus giá rẻ PH2 cũng có đầu xóa như dòng cao cấp. Nó mô phỏng theo bút chì truyền thống, phù hợp với thói quen của người dùng.

Bạn có thể chỉnh sửa hoặc xóa nét vẽ ngoài ý muốn. Star G960S Plus hỗ trợ kết nối với điện thoại di động và máy tính bảng Android. Tương thích với hầu hết phần mềm như Paint X, FlipaClip, Medibang, Autodesk Sketchbook, Zenbrush, Artrage,… Ngoài ra, nó có 4 phím tắt tùy chỉnh.

Bút stylus không dùng pin, không cần sạc, cho phép vẽ liên tục trong nhiều giờ. Với 8192 mức lực nhấn, bạn có thể đi nét dày mảnh theo ý muốn. Hỗ trợ cảm ứng nghiêng lên đến 60o, cho hiệu ứng nghiêng cọ mượt mà, tự nhiên.

Họa sĩ chuyên nghiệp thường chú trọng đến độ nhạy và độ chính xác của bảng vẽ. Vì vậy, giá sẽ đắt hơn. Sau đây là 3 bảng vẽ có hiệu suất mạnh hơn cho dân chuyên nghiệp. Chúng là bảng vẽ tốt nhất dành cho PC.

4. XPPen Artist Pro 16 (Gen 2)

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

XPPen tập trung vào sản xuất bảng vẽ trong 18 năm qua. Sản phẩm mới ra mắt Artist Pro 16 (Gen 2) là bảng vẽ màn hình được thiết kế riêng cho họa sĩ chuyên nghiệp.

Màn hình 16 inch với độ phân giải 2560 x 1600. Bút stylus tích hợp chip thông minh X3 Pro – bút stylus đầu tiên trên thế giới sở hữu 16K mức lực nhấn.

Tương thích với Windows 7 (trở lên), macOS 10.10 (trở lên), Android (USB3.1 DP1.2), Chrome OS 88 (trở lên), và Linux. Hỗ trợ phần mềm vẽ kỹ thuật số như Adobe Photoshop, Illustrator, SAI, Blender 3D,…

Bạn tìm tư thế ngồi làm việc ưa thích qua giá đỡ gấp gọn tích hợp sẵn. Tin tốt là nó chỉ có giá 16.900.000 VND.

5. XPPen Artist 24 FHD

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Artist 24 (FHD) được trang bị màn hình 23.8 inch với độ phân giải 1920 x 1080. 132% sRGB. Gam màu 132% sRGB, tỷ lệ tương phản lên tới 3000:1, cho chuyển tiếp màu tự nhiên, độ chính xác và độ bão hòa màu cực đỉnh.

Bút stylus không dùng pin P05R cho phép bạn tập trung hơn vào công việc sáng tạo. Không bị gián đoạn bởi việc sạc pin. 8192 mức lực nhấn, giúp đi nét đậm nhạt theo ý muốn, bảo đảm đường nét mượt mà, tinh tế. Với tính năng cảm ứng nghiêng 60o, bạn chỉ cần nghiêng bút để đổ bóng cho tác phẩm.

Giá đỡ có thể điều chỉnh góc nghiêng từ 16o – 90o chỉ bằng một cú đẩy nhẹ. Không đơn thuần là bảng vẽ màn hình, Artist 24 (FHD) còn có khả năng chiếu game, video, và nội dung khác lên màn hình 23.8 inch, mang lại trải nghiệm hoành tráng, đắm chìm.

6. XPPen Artist Pro 14 (Gen 2)

bảng vẽ tốt nhất dành cho pc

Artist Pro 14 (Gen 2) có độ phân giải màn hình 1920 x 1200, vùng hoạt động 526.85 x 296.35 mm. Thời gian phản hồi ban đầu chỉ 90 ms.

Màn hình tối ưu hóa, giúp giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh, mang lại sự thoải mái cho mắt. Artist Pro 14 (Gen 2) hỗ trợ chế độ máy tính bảng: tắt màn hình và kết nối với máy tính bảng. Đây là sản phẩm tiết kiệm chi phí nhất trong ba bảng vẽ dành cho họa sĩ chuyên nghiệp.

Giải đáp thắc mắc về bảng vẽ tốt nhất dành cho PC

Đâu là bảng vẽ tốt nhất dành cho newbie?

Đối với newbie, Graphicworld khuyên dùng Deco 01 V2, vì đây là bảng vẽ giá rẻ, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của newbie.

Có bảng vẽ độc lập hay không?

Có. Bảng vẽ độc lập có màn hình và máy tính riêng. Do đó, bạn có thể sử dụng chúng mọi lúc mọi nơi mà không cần kết nối với máy tính. Chúng phù hợp với những ai cần một bảng vẽ mạnh mẽ, dễ mang theo. Samsung Galaxy Tab S8 Ultra sở hữu màn hình Super AMOLED 14.6 inch với độ phân giải 2960 x 1848. Bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Bút S Pen cực nhạy hỗ trợ công nghệ cộng hưởng điện từ (EMR) của Wacom, cho phép vẽ chính xác hơn.

Bảng vẽ và chuột, cái nào tốt hơn?

Điều này tùy thuộc vào tác vụ bạn thực hiện. Bảng vẽ được thiết kế riêng cho các tác vụ liên quan đến thiết kế đồ họa, vẽ kỹ thuật số, và điều khiển chính xác vị trí con trỏ. Chuột là thiết bị đầu vào đa năng hơn.

Tôi có nên mua bảng vẽ để thiết kế đồ họa không?

Mua bảng vẽ để thiết kế đồ họa là lựa chọn không tồi nếu bạn làm công việc đòi hỏi độ chính xác cao.

Kết luận

Bây giờ, bạn chắc hẳn đã biết cách chọn bảng vẽ tốt nhất dành cho PC. Graphicworld hy vọng bạn sẽ cân nhắc các yếu tố kể trên khi dấn thân vào lĩnh vực vẽ kỹ thuật số, hoặc khi có kế hoạch nâng cấp thiết bị hiện tại.

Nguồn: xp-pen

Tham khảo một số bảng vẽ tốt nhất dành cho PC tại Graphicworld

BẢNG VẼ ĐIỆN TỬ XP-PEN DECO 01 V2 ANDROID HỖ TRỢ CẢM ỨNG NGHIÊNG (KÈM GĂNG TAY HỌA SĨ VÀ MIẾNG FILM BẢO VỆ) BẢNG VẼ MÀN HÌNH XP-PEN ARTIST 24 PRO QHD HIỂN THỊ 2K