Phòng trưng bày HOFA tại London, tổ chức buổi triển lãm mới tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Thu hẹp khoảng cách giữa thế giới nghệ thuật và điện tử.
Một ngày trước lễ khai mạc triển lãm BEYOND THE SCREEN tại phòng trưng bày HOFA tại London. Một trong các màn hình chẳng may gặp trục trặc.
Đây là một trong những rủi ro khi tổ chức triển lãm nghệ thuật kỹ thuật số. Không giống như nghệ thuật vật lý thường yên vị sau khi setup xong. Mà nó dựa vào màn hình, máy chiếu, điện, đôi khi cả Wifi để hoạt động.
Ê-kíp tại HOFA đã dành ra một tuần để sắp đặt triển lãm mới nhất. Trưng bày chín tác phẩm trị giá 5 triệu USD (4,5 triệu euro) của các nghệ sĩ kỹ thuật số có tên tuổi và mới nổi.
Các tác phẩm – từ do AI tạo ra đến tranh kỹ thuật số, được trưng bày trên màn hình. Và chiếu lên tường tại phòng trưng bày rộng 500 m2 của HOFA ở Mayfair, London.
Tác phẩm trưng bày của nghệ sĩ người Azerbaijan ORKHAN
HOFA là nhà vô địch trong lĩnh vực này. Nhiều năm qua đóng vai trò người đại diện cho giới nghệ sĩ nghệ thuật kỹ thuật số. Vào năm 2018, HOFA thậm chí trở thành phòng trưng bày đầu tiên trên thế giới chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử cho bộ sưu tập của mình.
Thế giới tiền điện tử và nghệ thuật có mối quan hệ yêu-ghét. HOFA có chân trong cả hai. Vào năm 2022, D’Anna ra mắt Artem Coin (ARTEM). Đồng tiền điện tử đầu tiên được tạo ra cho thế giới nghệ thuật và thị trường hàng xa xỉ.
Tuy nhiên, ông cho rằng ngày này cần phải giữ khoảng cách nhất định để tránh dính dáng đến mặt tiêu cực của nó. Đặc biệt khi nói đến NFT.
NFT bị mang tiếng xấu như thế nào trong thế giới nghệ thuật
“Cụm từ NFT bị mang tiếng xấu, đây là vấn đề lớn. Nó bị lạm dụng đến mức gây ác cảm với nhiều người. HOFA tránh lạm dụng cụm từ này cho mục đích quảng cáo triển lãm” D’Anna cho biết.
NFT – nổi lên như là giải pháp xác thực tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số bằng cách ghi lại thông tin quyền sở hữu trên blockchain. Hứng chỉ trích vì khuyến khích đầu cơ và biến tác phẩm nghệ thuật thành món đồ sưu tầm đơn thuần.
Tuy nhiên, NFT cũng tạo ra cơ hội cho nhiều nghệ sĩ. Cho phép họ sở hữu và kiếm tiền từ tác phẩm của mình.
Nhiều nghệ sĩ góp mặt tại triển lãm BEYOND THE SCREEN đã trở nên nổi tiếng trong giới NFT. Trong số đó có nghệ sĩ NFT kiêm đồng giám tuyển triển lãm, Ovie Faruq.
Faruq trải lòng với Euronews Culture: “Tôi không coi mình là nghệ sĩ giỏi, hoặc nghĩ mình sẽ thành công hay đại loại như thế. Tôi chỉ làm vì đam mê.”
Tác phẩm nghệ thuật “Superfan” của OSF
Phong cách của Faruq đã gây được thiện cảm với cộng đồng NFT. Anh thấy giá trị các tác phẩm của mình tăng vọt. Gần đây, tác phẩm “Carnaby Street” (Đường phố Carnaby) được trả giá cao nhất tại buổi đấu giá của Sotheby’s.
Con người làm việc cùng với máy móc
Trong khi một số nghệ sĩ như Faruq sử dụng công nghệ bảng vẽ điện tử làm công cụ sáng tạo tác phẩm. Thì những nghệ sĩ khác như Ivona Tau lấy nó để diễn giải và tạo ra tác phẩm mới trong quá trình này.
Tau là nghệ sĩ AI người Litva làm việc với mạng thần kinh tạo sinh (generative neural network). Để tạo ra những bức tranh chuyển động dựa trên hàng ngàn ảnh gốc. Cô có bằng tiến sĩ ngành trí tuệ nhân tạo (AI). Cô luôn tâm niệm rằng khoa học và thực hành nghệ thuật là hai mặt của một đồng xu.
Bức tranh chuyển động trừu tượng mang tên “Red Lighs in Hongdae” (Đèn đỏ ở Hongdae). Khắc họa hình ảnh đường phố Seoul mà Tau đã ghi lại trong các chuyến du lịch của mình.
Cô cho biết đã sử dụng nhiều mô hình AI khác nhau để làm nổi bật đặc điểm của các bức ảnh. Một mô hình AI được huấn luyện để nhận diện mẫu chữ đèn neon. Còn một mô hình AI khác được huấn luyện với ảnh chụp thiên nhiên để làm nổi bật màu sắc trong ảnh.
Tác phẩm “Red Lights in Hongdae” – nghệ sĩ AI người Litva Ivona Tau.
Đẩy mạnh đầu tư vào thị trường nghệ thuật số
Thị trường nghệ thuật số toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 8,5 tỷ USD (7,7 tỷ euro) trong năm nay. Riêng thị trường nghệ thuật AI được cho là đến năm 2026 sẽ đạt 1,8 tỷ USD (1,6 tỷ euro). HOFA chứng kiến số lượng nhà sưu tầm nghệ thuật số và AI tăng 200% kể từ năm 2021.
Nghệ thuật số có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với các nhà sưu tầm: dễ mua bán. Cho phép sưu tầm tác phẩm với số lượng không hạn chế. Và có thể trưng bày ở bất cứ đâu, từ màn hình TV, laptop đến đồng hồ thông minh.
Maximilian Stahl, CEO của VHV Reasürans là nhà sưu tầm nghệ thuật thế hệ thứ ba. Bắt đầu bổ sung tác phẩm nghệ thuật số vào bộ sưu tập của mình cách đây mấy năm.
Tác phẩm “MESCO TETRO” của nghệ sĩ XCOPY tại triển lãm BEYOND THE SCREEN.
Ông chia sẻ với Euronews Culture: “Cái hay của nghệ thuật số là bạn không cần tăng không gian để trưng bày thêm tác phẩm nghệ thuật. Vì tùy theo tác phẩm bạn mua, bạn có thể dùng chung màn hình.”
Stahl cho biết: “Giống như bao loại hình nghệ thuật khác, khoảnh khắc đầu tiên cần phải đặc biệt. Nó cần thu hút sự chú ý của tôi, tôi cần đứng trước nó và thốt lên. Chà, tôi chưa từng thấy thứ gì như thế này trước đây. Nếu tác phẩm chiếm trọn trái tim tôi, tôi sẽ mong muốn tìm hiểu thêm về nó, chẳng hạn như nó được tạo ra như thế nào? Dữ liệu nào được đưa vào? Quá trình sáng tác diễn ra ra sao?”
Triển lãm BEYOND THE SCREEN – Nơi tôn vinh sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số. Mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 5/5 đến ngày 26/5 tại phòng trưng bày HOFA, London.