Xu hướng thiết kế đồ họa tiếp tục bùng nổ. Năm 2024 hứa hẹn là năm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.
Từ ứng dụng AI đến thẩm mỹ cổ điển (retro aesthetics), những xu hướng thiết kế đồ họa mới mẻ này sẽ góp phần định hình lại ngôn ngữ hình ảnh trong môi trường vật lý và kỹ thuật số.
Trong bài viết này, Graphicworld sẽ đi sâu khám phá những phong cách mới nổi trong ngành. Cũng như định hướng phát triển của thiết kế đồ họa trong năm nay.
Top 10 xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2024
1. Ứng dụng AI trong thiết kế
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Công cụ AI có khả năng tạo ra hình ảnh mãn nhãn. Tự động hóa công việc lặp đi lặp lại. Và cá nhân hóa nội dung trên quy mô lớn.
Từ vẽ minh họa và trực quan hóa dữ liệu đến gợi ý bố cục và bảng màu, AI là kẻ làm thay đổi cuộc chơi. Nó giúp nhà thiết kế tập trung vào sáng tạo, hợp lý hóa quy trình làm việc.
2. Ảnh hưởng của xu hướng thẩm mỹ Barbie
Xu hướng thiết kế đồ họa mang đậm chất sáng tạo cổ điển đã được hồi sinh. Nó được lấy cảm hứng từ búp bê Barbie mang tính biểu tượng.
Xu hướng nổi bật với gam màu hồng tươi vui, kiểu chữ lạ mắt. Nó đang “làm mưa làm gió” trong xây dựng thương hiệu thời trang, thiết kế nội thất và bao bì. Nó mang lại cảm giác hoài cổ, trẻ trung cho hình ảnh. Gây tiếng vang với khán giả ở mọi lứa tuổi.
3. Art Deco – Hiệu ứng kính đầy cảm hứng
Art Deco là xu hướng nghệ thuật trang trí hiện đại, tao nhã, vượt thời gian. Nó tìm thấy chỗ đứng trong thiết kế đồ họa thông qua hiệu ứng kính (glass effect). Các họa tiết hình học, gam màu sang trọng, và bề mặt phản chiếu được kết hợp với nhau để tạo cảm giác tinh tế.
Xu hướng thiết kế đồ họa này đang thịnh hàng trong xây dựng thương hiệu cao cấp, thiết kế website và bao bì sản phẩm. Đây là nơi nó thể hiện sự quyến rũ và tinh tế.
4. Bảng màu táo bạo, mạnh mẽ
Bảng màu táo bạo, mạnh mẽ đang “lọt vào mắt xanh” của dân thiết kế. Những màu sắc tương phản được kết hợp với nhau để khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ, tạo tác động trực quan.
Bất kể là thiết kế poster, quảng cáo, hay truyền thông kỹ thuật số, bảng màu mạnh mẽ luôn là sự lựa chọn của dân thiết kế khi muốn truyền tải thông điệp.
5. Thiết kế lấy cảm hứng từ môi trường sinh thái
Xu hướng thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ môi trường sinh thái. Xu hướng lấy tính bền vững làm trọng tâm này đang ngày càng trở nên phổ biến. Nó kết hợp kết cấu tự nhiên với bảng màu đất và chủ đề về môi trường.
Từ xây dựng thương hiệu đến thiết kế website và bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, xu hướng này phản ánh cam kết về một thế giới xanh sạch hơn.
6. Bố cục dày đặc
Thiết kế đồ họa với bố cục dày đặc. Các lớp thành phần hình ảnh phức tạp góp phần tạo nên câu chuyện hấp dẫn.
Xu hướng này đặc biệt phổ biến trong thiết kế bìa tạp chí, website, và dàn trang. Nhà thiết kế sử dụng thành phần phân lớp để mang đến cho người xem trải nghiệm đắm chìm thú vị.
7. Họa tiết chấm bi cổ điển
Họa tiết chấm bi thu hẹp khoảng cách giữa thẩm mỹ cổ điển và thiết kế hiện đại. Chúng mang lại cảm giác hoài cổ cho bao bì sản phẩm, thời trang, và tranh kỹ thuật số.
Sự pha trộn giữa cũ và mới tạo nên sức hấp dẫn thị giác độc nhất vô nhị. Gây ấn tượng với những ai trân trọng và hiện tại.
8. Nghệ thuật pixel hiện đại
Nghệ thuật pixel từng một thời đậm chất hoài cổ đang khoác lên mình tấm áo mới hiện đại. Chúng kết hợp sức quyến rũ của pixel cổ điển với độ chính xác của thiết kế đồ họa hiện đại.
9. 3D siêu thực
3D siêu thực kết hợp yếu tố siêu thực truyền thống với hình ảnh 3D hiện đại. Tạo ra những thiết kế đẹp mắt, giàu trí tưởng tượng. Xu hướng này đang “càn quét” ngành quảng cáo và nghệ thuật số. Nó giúp tăng thêm sức hấp dẫn, độc đáo cho hình ảnh. Nâng cao trải nghiệm của người xem.
Ngoài ra, 3D siêu thực còn tìm được chỗ đứng trong thiết kế website và truyền thông tương tác. Đây là nơi nó có khả năng tạo ra môi trường như trong mơ. Biến giao diện người dùng thành trải nghiệm đắm chìm.
10. Màu sắc biến thiên sắc đầy sáng tạo
Xu hướng định hình lại việc sử dụng màu sắc biến thiên trong thiết kế. Chúng vượt ra khỏi màu sắc biến thiên thông thường, kết hợp yếu tố siêu thực, bất ngờ.
Xu hướng mang đến màu sắc biến thiên đầy bất ngờ, sáng tạo cho các thiết kế. Chúng thường được ứng dụng trong thiết kế website, xây dựng thương hiệu, và nghệ thuật số để tạo ra hình ảnh hấp dẫn, độc đáo, nổi bật giữa đám đông.
Những xu hướng trên thể hiện tính chất năng động của thiết kế đồ họa. Nơi hội tụ của những tiến bộ công nghệ, ý thức bảo vệ môi trường, và ảnh hưởng văn hóa để định hình truyền thông thị giác.
Nguồn: digitalsynopsis
Tham khảo một số sản phẩm công nghệ của Graphicworld tại đây.